Nền tảng nào cho kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi của AAA năm 2021?

NDH | Ngày cập nhật: Thứ Tư, 14 Tháng Tư 2021 10:18:00

AAA lên kế hoạch lãi 550 tỷ đồng năm 2021, gần gấp đôi năm trước và là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Năm 2021, Nhựa An Phát Xanh (HoSE: AAA) đề ra kế hoạch doanh thu 9.500 tỷ đồng, tăng 28%; lợi nhuận sau thuế 550 tỷ đồng, tăng 94% so với thực hiện năm trước. Nếu đạt được, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp, vượt qua mức thực hiện trước dịch bệnh (2019).

aaa-ke-hoach-2021-8069-1618366942.png

Lợi nhuận sau thuế của AAA qua các năm.

Động lực cho kế hoạch tham vọng của AAA là sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm mảng bao bì, đóng góp thêm từ mảng bao bì công nghiệp và tăng trưởng mạnh của mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN).

Mảng bao bì phục hồi sau dịch cùng đóng góp của An Vinh

Trong năm 2020, AAA ghi nhận doanh thu mảng sản phẩm nhựa và bao bì đạt 7.260 tỷ đồng, giảm 14% so với năm trước. Nguyên nhân là do giá hạt nhựa liên tục giảm trong nửa đầu năm khiến doanh thu giảm dù sản lượng sản xuất tăng 4%.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 12 đến nay, thảm họa bão tuyết tại Texas và việc trì hoãn cắt giảm sản lượng dầu thô của OPEC đã kéo giá dầu và giá hạt nhựa tăng. Tại khu vực Đông Nam Á, nguồn cung nhìn chung khan hiếm do các chuyến hàng bị trì hoãn trong bối cảnh thiếu container và chỗ đỗ tàu do ảnh hưởng của Covid-19. Giá dầu thô thế giới được dự báo vẫn tiếp tục tăng mạnh trong nửa đầu năm 2021 và đi ngang trong nửa cuối năm. Theo SBSI, sự phục hồi của giá hạt nhựa sẽ giúp doanh thu mảng nhựa phụ gia cũng như thương mại của An Tiến Industries (HoSE: HII) – công ty con của AAA tăng trưởng trở lại trong năm 2021.

Đồng thời, xu hướng dịch chuyển sản xuất từ các nước lân cận sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam đã và vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Điều này sẽ tạo thêm rất nhiều cơ hội để doanh nghiệp nhựa Việt Nam có thêm đơn hàng.

aaa-png-6993-1618366943.jpg

Nhà máy sản xuất bao bì của AAA.

Mặt khác, từ giữa năm 2020, việc mua chi phối Nhựa bao bì An Vinh đã giúp AAA có thêm doanh thu từ kinh doanh bao bì jumbo trọng tải lớn dùng trong vận tải công nghiệp. Nhà máy An Vinh có công suất thiết kế 12.000 tấn/năm và mới chỉ hoạt động ở công suất 60-70%. Dự kiến nhà máy này sẽ hoạt động ở công suất 80-85% trong năm 2021 và đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu của AAA.

Bên cạnh đó, vào năm 2018, AAA đã cho ra mắt dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và có kế hoạch tăng công suất nâng dần tỷ trọng trong doanh thu. Ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá xu hướng dịch chuyển từ các sản phẩm nhựa truyền thống sang nhựa tự hủy sinh học là rõ ràng và không thể đảo ngược. Mục tiêu của AAA là đến năm 2023 doanh thu từ bao bì sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 50% trong cơ cấu doanh thu bao bì.

Theo SSI Research, tỷ suất lợi nhuận mảng bao bì của AAA có thể được cải thiện do nguồn lợi nhuận lớn hơn từ các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn, dự kiến chiếm 20% tổng sản lượng tiêu thụ bao bì trong năm 2021, so với mức 10% trong năm 2020.

Ghi nhận lợi nhuận lớn từ bất động sản khu công nghiệp

Doanh nghiệp bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang bất động sản khu công nghiệp (KCN) từ năm 2017 với dự án KCN An Phát Complex diện tích 46 ha tại Hải Dương. Nguồn thu từ mảng này đã giúp AAA đạt được mức tăng trưởng cao trong năm 2019. Năm vừa qua, do dịch bệnh Covid-19 khiến doanh nghiệp chậm ghi nhận doanh thu từ KCN, kéo theo lợi nhuận giảm mạnh.

Bởi vậy, KCN được cho là động lực tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất của AAA trong năm 2021. Ban lãnh đạo doanh nghiệp dự kiến sẽ cho thuê 10 ha đất còn lại tại KCN An Phát Complex trong năm 2021 để đạt tỷ lệ lấp đầy 100%.

Ngoài ra, KCN An Bình - Quốc Tuấn mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đổi tên thành KCN An Phát 1. Dự án có diện tích 180 ha, kỳ vọng có thể chuyển giao từ cuối năm 2021. Ước tính dự án KCN An Phát 1 sẽ đem về cho doanh nghiệp khoảng 2.560 tỷ đồng doanh thu và 795 tỷ đồng lợi nhuận trong 5 năm tới.

Với mảng KCN, AAA hướng đến việc phát triển quỹ đất lớn tại Hải Dương, nơi có vị thế địa chính trị thuận lợi cho thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Ban lãnh đạo doanh nghiệp nhận định đẩy mạnh đầu tư KCN là hướng đi chiến lược không chỉ giúp đơn vị gia tăng lợi nhuận, mà còn góp phần thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái doanh nghiệp phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị cho địa phương.

Được đánh giá là 1 trong 5 tỉnh, thành phố công nghiệp chính của miền Bắc, Hải Dương đang nổi lên là địa phương còn nhiều nội lực để phát triển KCN. Nhiều chuyên gia nhận định, Hải Dương sẽ được tập trung phát triển các KCN để phục vụ thị trường trong tương lai gần khi nguồn cung đất KCN tại thị trường phía Bắc như Hà Nội và Hải Phòng đang ngày càng hạn hẹp.

Mới đây, công ty mẹ của AAA là Tập đoàn An Phát Holdings (HoSE: APH) đã đăng ký mua vào 38 triệu cổ phiếu AAA ngay trước thềm AAA đấu giá 75 triệu cổ phiếu. Mục đích của giao dịch là nhằm đầu tư dài hạn, duy trì sở hữu tại Nhựa An Phát Xanh. Thời gian thực hiện giao dịch là từ ngày 15/4 đến ngày 14/5. Nếu gom thành công, An Phát Holdings sẽ tăng số lượng cổ phiếu AAA nắm giữ lên hơn 155,9 triệu đơn vị.

Thu Hằng